16 Th11

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động thang máy

Thang máy hiện nay chính là một trong những bộ phận không thể thiếu trong các tòa nhà lớn. Tuy nhiên, đã có bao giờ anh/chị thắc mắc không biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thang máy ra sao chưa? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp nhé.

1. Cấu tạo chi tiết của thang máy

Dưới đây là chi tiết cấu tạo của thang máy để các bạn cùng tham khảo:

Có 2 loại thang có phòng máy và thang không phòng máy

1.1 Cấu tạo thang có phòng máy

Đối với những sản phẩm thang máy có phòng máy thì nó sẽ được vận hành với phòng máy riêng ở trên cùng. Phòng máy này sẽ được đặt máy kéo vào tủ điện.

Chức năng của từng bộ phận trong thang máy có phòng máy như sau:

STTChi tiếtChức năng
1Bộ giảm chấnĐây là một thiết bị an toàn được dùng để dừng cabin hoặc là đối trọng nếu như chúng đi xuống quá giới hạn cho phép. Đồng thời nó cũng có tác dụng hấp thụ chấn động của cabin hoặc đối trọng trong trường hợp các thiết bị này bị va đập.
2CabinĐây là khoang dùng để vận chuyển hàng hóa hoặc là hành khách
3Khung cabinKhung dùng để đỡ cabin
4Xích bù trừXích có tác dụng để bù trừ khối lượng cáp tải
5Tủ điệnTủ điện là nơi điều khiển các hoạt động của thang máy
6Đối trọngCó tác dụng cân bằng đối trọng của cabin
7Bộ chống quá tốcPhát hiện việc quá tốc độ
8Cáp của bộ chống quá tốcĐược nối với bộ chống quá tốc để kích hoạt thắng
9Puli căng cáp của bộ chống quá tốcTạo nên một độ cao thích hợp cho cáp của bộ chống quá sốc
10Ray dẫn hướngRay hướng dẫn dành cho cabin và đối trọng để nó có thể di chuyển theo một chiều thẳng đứng.
11Shoe dẫn hướngĐây là thiết bị dùng để hướng dẫn cabin và đối trọng chạy dọc theo một đường ray dẫn hướng có sẵn.
12Cáp tảiCách tải là nơi nối cabin lẫn đối trọng nhằm truyền lực dẫn động của máy kéo đến cả cabin lẫn đối trọng.
13Bộ truyền cửa tầngThiết bị đảm nhiệm nhiệm vụ mở và đóng cửa tầng
14Bộ báo tảiThiết bị xác định trọng tải đang sử dụng trong cabin
15Thắng cơThiết bị có tác dụng dừng cabin khi quá tốc
16Puli treo cabinPuli dùng để treo cabin và đối trọng thông qua hệ thống cáp tải
17Máy kéoMáy kéo dùng để di chuyển cabin bằng cáp tải
18Cáp hành trìnhCáp hành trình có tác dụng cung cấp tín hiệu và nguồn điện dành cho cabin

 

Ưu điểm: Chính nhờ có phòng máy riêng nên nhân viên kỹ thuật để dễ dàng trong quá trình thao tác, kiểm tra và bảo dưỡng thang máy.

Nhược điểm: Bạn sẽ phải mất thêm chi phí khi thiết kế phòng máy cũng như là bị khống chế chiều cao.

1.2 Chi tiết cấu tạo thang máy không phòng máy  

Thang máy không phòng máy chính là loại thang không dùng phòng máy. Dưới đây là cấu tạo thang máy và chức năng của các bộ phận bên trong thang máy không phòng máy. 

STTChi tiếtChức năng
1Bộ giảm chấnĐây là thiết bị an toàn được thiết kế với tác dụng là để dừng cabin hoặc là đối trọng nếu như chúng đi quá giới hạn cho phép.
2CabinCabin là nơi dùng để vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa
3Bộ truyền cửa cabinThực hiện nhiệm vụ mở và đóng cabin
4Khung an toàn trên đầu cabinKhung an toàn trên đầu cabin có tác dụng gì để cho những người làm việc tránh bị rơi xuống hố thang máy trong quá trình thực hiện được bảo trì hay là kiểm tra.
5Tủ điệnNơi điều khiển hoạt động của thang máy
6Đối trọngĐối trọng giúp cân bằng khối lượng của cabin
7Bao che đối trọngTấm bảo vệ sẽ có tác dụng là tránh cho người làm việc không tiếp xúc với đối trọng trong quá trình bảo trì và thực hiện kiểm tra.
8Bộ chống quá tốcThiết bị nhằm phát hiện việc quá tốc
9Cáp của bộ chống quá tốcCáp của bộ chống quá tốc có tác dụng kết nối với bộ chống nhằm kích hoạt phần thắng cơ.
10Puli căng cáp của bộ chống quá tốcCó tác dụng tạo ra độ căng cho cáp của bộ chống quá tốc.
11Ray dẫn hướngRay hướng dẫn nhằm tác động đến cabin và đối trọng để chúng di chuyển theo chiều thẳng đứng.
12Shoe dẫn hướngThiết bị nhằm hướng cabin và đối trọng chạy dọc theo ray dẫn hướng.
13Hộp vận hành HIPHộp vận hành HIP được lắp ở trên cùng. Tác dụng của nó chính là vận hành cabin trong quá trình thực hiện việc bảo trì và kiểm tra.
14Cáp tảiCáp tải là cáp nối cabin và đối trọng. Tác dụng của nó là truyền lực dẫn động của máy kéo đến cabin và đối trọng.
15Bộ truyền cửa tầngĐây là thiết bị tác động quá trình mở và đóng cửa tầng
16Bộ báo tảiXác định được tải trọng cabin
17Thắng cơThắng cơ sẽ có tác dụng dừng cabin nếu bộ chống quá tốc được kích hoạt.
18Máy kéoCó tác dụng di chuyển hệ thống cabin bằng cáp tải
19Cáp hành trìnhNơi cung cấp tín hiệu và nguồn điện cho cabin

 

Ưu điểm: Chính vì không có phòng máy cho nên anh/chị có thể thu dọn diện tích thiết kế công trình để tiết kiệm diện tích và chi phí xây dựng. Ngoài ra nó cũng sẽ phù hợp để sử dụng cho những công trình có chiều cao hạn chế

Nhược điểm: Quá trình bảo trì và bảo dưỡng sẽ kém thuận tiện hơn

2. Tìm hiểu chi tiết hơn về các thiết bị

2.1 Control Panel

Control Panel chính là hệ thống điều khiển của các máy

Control Panel chính là hệ thống điều khiển của các máy đã được lập trình bằng cách tự động để thang máy có thể hoạt động một cách trơn tru. Thiết kế của nó sẽ bao gồm các phần Điện tử và thiết bị điện tử.

Chính vì vậy để đảm bảo sự an toàn và tính thẩm mỹ nên toàn bộ các thiết bị này sẽ được lắp đặt tại phòng máy trên cùng của cabin.

Nhờ có hệ điều khiển nên bạn có thể cùng một lúc thực hiện nhiều lệnh gọi tầng trong lúc thang đang dừng hoặc là đang di chuyển.

2.2 Rail thang máy

Rail thang máy chính là dùng để cho máy có thể di chuyển đúng hướng

Tác dụng của Rail thang máy chính là dùng để cho máy có thể di chuyển đúng hướng và để đối trọng của máy có thể đúng và không bị lệch khỏi thiết kế đã được đặt ra trước đó.

Trên nóc của thang máy thường sẽ được lắp mô tô động cơ của máy. Hệ thống motor sẽ khâu dẫn động đến hộp giảm tốc theo vận tốc đã được mặc định nhằm giúp cho puli kéo cabin hoạt động lên xuống.

2.3 Động cơ thang máy

Quá trình dừng ở các tầng có nhịp nhàng và êm ái hay không sẽ phụ thuộc khá nhiều vào cấu tạo của động cơ thang máy. Động cơ thang máy sẽ giúp cho cabin dừng đúng bằng và chính xác.

2.4 Bộ giảm tốc, giảm chấn

Bộ giảm tốc và giảm chấn được đặt dưới hố pit của thang máy. Đây là một trong những thành phần cấu tạo nên thang máy nhằm đảm bảo sự an toàn. Chính vì thang máy có thể di chuyển quá nhanh hoặc quá chậm cho nên các nhà thiết kế đã xử lý tình huống này bằng việc sử dụng bộ hạn chế tốc độ.

Đồng thời khi di chuyển ta cũng có thể cảm nhận thang máy đang rung hay là lúc dừng tầng thì hơi bị lắc. Hiện tượng này sẽ khắc phục với những thang máy sử dụng giảm chấn.

2.5 Cabin thang máy

Cabin là nơi để chở hành khách

Một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng mà chúng ta có thể nhận biết ngay lập tức đó chính là cửa của thang máy. Hiện nay của thang máy được lắp với hai loại đó là cửa thang máy đổ dồn về một bên và cửa mở về hai bên.

Cabin chính là một trong những bộ phận để giúp khách hàng di chuyển hay nói chính xác thì đó là thùng thang. Các loại cabin hiện nay khá là phong phú và đa dạng để khách hàng lựa chọn

2.6 Cửa cabin thang máy

Cửa của cabin thang máy sẽ được cấu tạo từ rất nhiều phần khác nhau:

  • Đầu cửa
  • Khung cửa
  • Khung bao cửa
  • Cánh cửa
  • Sill cửa
  • Photocell cảm biến vật cản
  • Khóa cửa an toàn cho thang

 

3. Nguyên lý hoạt động của thang máy

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn nguyên lý hoạt động của thang máy khi có điện và khi có cháy:

3.1 Nguyên lý hoạt động khi mất điện

Trong trường hợp xảy ra tình trạng mất điện hoặc là cầu dao bị ngắt thì lúc này cabin được trang bị chức năng cứu hộ tự động. Nó sẽ tự di chuyển đến tầng gần nhất bằng cách sử dụng nguồn điện ắc quy và mở cửa nhằm sơ tán hành khách và đảm bảo sự an toàn.

Cabin được trang bị chức năng cứu hộ tự động

Đồng thời trong trường hợp mất điện thì đèn chiếu sáng khẩn cấp cũng sẽ được bật. Sau khi đã có điện thì cabin sẽ tự tiếp tục hoạt động.

3.2 Nguyên lý hoạt động khi có cháy

Thang máy vẫn sẽ hoạt động khi có cháy

Có một số các loại thang máy hiện đại có chức năng hoạt động ngay cả khi có hỏa hoạn. Thang máy nhận được tín hiệu hỏa hoạn thì các cabin sẽ đi đến tầng để thực hiện sơ tán hành khách.

Phần công tắc của chức năng hoạt động sẽ được lắp đặt tại vị trí được quy định sẵn khi đặt hàng. Đồng thời, tầng sơ tán cũng sẽ được quy định trước đó. Như vậy, cabin sẽ đến và dừng ở tầng này.

3.3 Cách vận hành

Để vận hành được chức năng này thì hành khách cần nhấn nút gọi tầng theo hướng muốn đi rồi đợi sẵn ở cabin. Sau khi cabin đã đến và mở cửa thì hãy kiểm tra chiều di chuyển của nó bằng cách nhìn đèn báo chiều trước khi đi vào. Trong trường hợp tải trọng vượt quá quy định thị hệ thống quá tải lúc này sẽ hoạt động và sẽ có chuông báo động.

Nếu như cửa đã bắt đầu đóng trong khi hành khách vẫn đang di chuyển vào thang thì cần nhấn nút Shoe an toàn ở phần mép của.

Trong trường hợp cửa đã đóng gần hết thì cần phải nhấn nút gọi tầng của trường di chuyển để cửa có thể mở

4. Những lưu ý để thang máy hoạt động tốt nhất

Có không ít trường hợp xảy ra các sự cố trong quá trình sử dụng thang máy. Chính vì thế để đảm bảo sự an toàn và để thang máy có thể hoạt động hiệu quả thì các bạn cần có một số những lưu ý sau đây:

  • Kiểm tra thang máy bằng cách chạy từ tầng dưới cùng đến tầng trên cùng 1 vòng
  • Kiểm tra cửa ở mỗi tầng thang máy.
  • Kiểm tra xem có bụi bẩn hay là vật lạ nào không.
  • Kiểm tra và xác nhận các thiết bị đảo chiều có hoạt động bình thường không.
  • Kiểm tra đèn cabin và đèn chiếu sáng khẩn cấp
  • Chỉ đưa vào hoạt động với những thang máy được bảo dưỡng thường xuyên và trong trạng thái tốt nhất
  • Không tự ý sửa thang khi chưa có sự giám sát của kỹ thuật viên.

Vừa rồi là những chia sẻ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thang máy. Mong rằng những chia sẻ này đã hữu ích cho anh/chị.

 

Comments (No Responses )

No comments yet.

Thang máy Đại Lộc Phát © All Rights Reserved.2020

Contact Me on Zalo
0917338479